Latest Post

การแลก-เปลี่ยนเรียนรู้

Please or Register to create posts and topics.

สรุปผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลังจากการเข้าร่วมกิจกรรม AUN-QA Assessment at Program Level Version 4.0 (Overview)

V 4.0 : Concept

Stakeholder ได้แก่

1.ผู้ใช้บัณฑิต, ผู้ประกอบการ

2.อาจารย์ระดับบัณฑิตศึกษา

3.อาจารย์ในมหาวิทยาลัย

4.ศิษย์เก่า

5.นักศึกษาปัจจุบัน

6.ผู้ปกครอง

7.หน่วยงานสภาวิชาชีพ

8.สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.)

แนวทางการทำ Benchmark

  1. ภายนอก

1.1 พิจารณาหลักสูตรที่มีความใกล้เคียง ตามเป้าหมายของคณะ

1.2 พิจารณาหลักสูตรที่มีความใกล้เคียง ที่เหนือกว่า

2.ภายใน

2.1 เปรียบเทียบจากผลการดำเนินงานปีที่ผ่านมา

2.2 เปรียบเทียบกันเองภายในคณะ

2.3 เปรียบเทียบภายในมหาวิทยาลัย

หมายเหตุ : หัวข้อในการ Benchmark=output

 

V 3.0 vs V 4.0

V 3.0 V 4.0
1.Expected Learning Outcomes 1.Expected Learning Outcomes
2.Programme Specification 2.Programme Structure and Content
3.Programme Structure and Content
4.Teaching and Learning Approach 3.Teaching and Learning Approach
5.Student Assessment 4.Student Assessment
6.Academic Staff Quality 5.Academic Staff
7.Support Staff Quality 6. Student Support Service
8.Student Quality and Support
9.Facilities and Infrastructure 7.Facilities and Infrastructure
10.Quality Enhancement 8.Output and Outcome
11.Output

 

AUN-QA PA V 4.0 : Criteria

Programme 1.Expected Learning Outcomes

2.Programme Structure and Content

3.Teaching and Learning Approach

4.Student Assessment

Resources 5.Academic Staff

6. Student Support Service

7.Facilities and Infrastructure

result 8.Output and Outcome

 

Criterion 1- Expected Learning Outcomes

Criterion 1-Expected Learning Outcomes
Criteria แนวปฏิบัติ
1.1. The programme to show that the expected learning outcomes are appropriately formulated in accordance with an established learning taxonomy, are aligned to the vision and mission  of the university, and are known to all stakeholders. - ดู learning taxonomy + vision mission ของมหาวิทยาลัย + ความเห็นผู้มีส่วนได้เสีย แล้วนำมาออกแบบ PLO

- ควรเป็นการเขียนแสดงกระบวนการ PDCA เช่น หลักสูตรได้นำ vision mission ของมหาวิทยาลัย +ความเห็นผู้มีส่วนได้เสีย มาวิเคราะห์แล้วออกแบบเป็น PLO ใหม่ แสดงที่มาของ PLO อย่างไร หลักสูตรปรับ PLO ของหลักสูตรอย่างไรบ้าง

1.2. The programme to show that the expected learning outcomes for all courses are appropriately formulated and are aligned to the expected learning outcomes of the programme. - แสดงให้เห็นทุกรายวิชาสอดคล้องกับ PLO ข้อใดบ้าง (จาก มคอ.2)

- หลักสูตรมี PLO อะไร แล้วถอดออกมาเป็นรายวิชาอะไร

- จัดทำ KSA แล้ว แสดงว่ารายวิชาไหนตอบ KSA

ของ PLO นี้ได้บ้าง

- รายวิชาถูกพัฒนาขึ้นมาได้อย่างไร

 

 

Criterion 1-Expected Learning Outcomes
Criteria แนวปฏิบัติ
1.3. The programme to show that the expected learning outcomes consist of both generic outcomes (related to written and oral communication, problem-solving, information technology, teambuilding skills, etc) and subject specific outcomes (related to knowledge and skills of the study discipline). - แสดงตาราง generic specific

- อธิบายตาราง หลักสูตรวิเคราะห์การได้มาอย่างไร

- ควรแสดงให้ชัดเจนว่า เป็น generic specific

 

1.4. The programme to show that the requirements of the stakeholders, especially the external stakeholders, are gathered, and that these are reflected in the expected learning outcomes.

 

- เขียนแสดงกระบวนการการได้มาของ ELO

การสังเคราะห์ การประเมิน

- เขียนตั้งแต่ตอนทำหลักสูตร เขียนอธิบายกระบวนการการได้มาจาก stakeholder แต่ละส่วนอย่างไร แล้วหลักสูตรเอาไปใช้อย่างไร นำมาออกแบบเป็น ELO เช่น stakeholder จากการสำรวจความพึงพอใจ  แต่ละกลุ่ม แล้วนำข้อมูลของทุกกล่มมารวบรวม แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ ออกมาเป็น ELO

1.5. The programme to show that the expected learning outcomes are achieved by

the students by the time they graduate.

- สอบถามนักศึกษาและศิษย์เก่า ว่า PLO นั้น achieved กี่เปอร์เซ็นต์

- หลักสูตรต้องแสดงให้เห็นว่า ระดับการ achieved PLO ของนักศึกษาและศิษย์เก่ามีระดับไหน ซึ่งแต่ละคนก็อาจจะ achieved ไม่เท่ากัน

 

Criterion 2- Programme Structure and Content
Criteria แนวปฏิบัติ
2.1. The specifications of the programme and all its courses are shown to be comprehensive, up-to-date, and made available and communicated to all stakeholders.

 

- แสดงให้เห็นความทันสมัย เนื้อหาครอบคลุม การเข้าถึงหลักสูตรได้ทางไหน เช่น website แผ่นพับ คลิป การประชาสัมพันธ์กับ  stakeholder แต่ละกลุ่ม ทำอย่างไร ใช้สื่ออะไรบ้าง มีการระบุว่าสื่อแต่ละอย่างเหมาะสมกับกลุ่ม stakeholder ใดบ้าง

- ควรประเมินช่องทางการสื่อสารกับ stakeholder

แต่ละกลุ่มเพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาปรับปรุงช่องทาง

การสื่อสาร

Stakeholder ได้แก่

ผู้ใช้บัณฑิต, ผู้ประกอบการ, อาจารย์ระดับบัณฑิตศึกษา, อาจารย์ในมหาวิทยาลัย, ศิษย์เก่า, นักศึกษาปัจจุบัน, ผู้ปกครอง, หน่วยงานสภาวิชาชีพ, สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.)

Criterion 2- Programme Structure and Content
Criteria แนวปฏิบัติ
2.2. The design of the curriculum is shown to be constructively aligned with achieving the expected learning outcomes. - แสดง curriculum mapping + study plan

- YLO

 

2.3. The design of the curriculum is shown to include feedback from stakeholders, especially external stakeholders. - แสดงการนำ feedback จาก stakeholders

มาออกแบบจัดทำหลักสูตร/ปรับแก้ไขอย่างไร

2.4. The contribution made by each course in achieving the expected learning outcomes is shown to be clear. - ดูจาก PLO สะท้อน CLO  และ CLO ไปตอบ PLO อย่างไร

- จัดทำตารางแสดง PLO และ CLO เช่น PLO1 มีวิชาอะไรบ้าง

- ดูจาก มคอ.3

- สามารถยกตัวอย่างบางรายวิชา แล้วแนบรายละเอียดที่เหลือในภาคผนวก

2.5. The curriculum to show that all its courses are logically structured, properly sequenced (progression from basic to intermediate to specialised courses), and are  integrated. - แสดงลำดับการเรียนในแต่ละรายวิชา
2.6. The curriculum to have option(s) for students to pursue major and/or minor

specialisations.

- แสดงเกี่ยวกับวิชาเอกเลือก
2.7. The programme to show that its curriculum is reviewed periodically following

an established procedure and that it remains up-to-date and relevant to industry.

 

- ใช้ข้อมูลการทวนสอบ

- กระบวนการปรับปรุงหลักสูตร เครื่องมือที่ใช้

 

Criterion 3- Teaching and Learning Approach

Criterion 3- Teaching and Learning Approach
Criteria แนวปฏิบัติ
3.1. The educational philosophy is shown to be articulated and communicated to all stakeholders. It is also shown to be reflected in the teaching and learning activities. - ปรัชญาการศึกษา สื่อไปถึง stakeholder อย่างไร และนำไปใช้ในการเรียนการสอนอย่างไร เช่น ปรัชญาการศึกษา เป็นนักปฏิบัติที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลง

แล้วการเรียนการสอนเรามีการจัดกิจกรรม case study สหกิจศึกษา การลงพื้นที่เรียนรู้ร่วมกัน แนบ มคอ.3 รายวิชาที่ตอบปรัชญาการศึกษา เป็นตัวอย่าง

- การสื่อไปยัง stakeholder เช่นการสัมภาษณ์ สอบถามกับ stakeholder แล้วได้ข้อมูลกลับมา

- สื่อกับผู้ประกอบการจากคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของบัณฑิตที่ทำงานกับสถานประกอบการนั้นๆ

-การสื่อปรัชญาการศึกษากับ Stakeholder ทุกกลุ่มโดยวิธีใด

Stakeholder ได้แก่

ผู้ใช้บัณฑิต, ผู้ประกอบการ, อาจารย์ระดับบัณฑิตศึกษา, อาจารย์ในมหาวิทยาลัย, ศิษย์เก่า, นักศึกษาปัจจุบัน, ผู้ปกครอง, หน่วยงานสภาวิชาชีพ, สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.)

3.2. The teaching and learning activities are shown to allow students to participate responsibly  in the learning process.

 

- มคอ.3+มคอ.5

- แสดงให้เห็นว่า นักศึกษามีส่วนในการคิดและออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนร่วมกัน

- แสดงช่องทางที่ นศ.สามารถ feedback  กับ อาจารย์ผู้สอนได้  เช่น จากห้องเรียน / social media

3.3. The teaching and learning activities are  shown to involve active learning by the students.

 

- มคอ.3+มคอ.5

 

Criterion 3- Teaching and Learning Approach
Criteria แนวปฏิบัติ
3.4. The teaching and learning activities are shown to promote learning, learning how to learn, and instilling in students a commitment for life-long learning (e.g., commitment to critical inquiry, information-processing skills, and a willingness to experiment with new ideas and practices).

 

- มคอ.3+มคอ.5 รายงานผลการเรียนรู้ตลอดชีวิต
3.5. The teaching and learning activities are shown to inculcate in students, new ideas, creative thought, innovation, and an entrepreneurial mindset.

 

- มคอ.3+มคอ.5 รายงานผลผู้ประกอบการ

การเป็นนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์

 

3.6. The teaching and learning processes are shown to be continuously improved to ensure their relevance to the needs of industry and are aligned to the expected learning outcomes.

 

- มคอ.5 เทอมก่อน+มคอ.3 เทอมปัจจุบัน+feedback นักศึกษามาประเมินและสรุปผลแล้วนำเอาผลประเมินมาปรับปรุงอย่างไร

 

Criterion 4- Student Assessment
Criteria แนวปฏิบัติ
4.1. A variety of assessment methods are shown to be used and are shown to be constructively aligned to achieving the expected learning outcomes and the teaching and learning objectives.

 

- มคอ.3

- วิธีการสอนที่หลากหลาย

- วิธีการประเมิน CLO

- มคอ.5 เป็นเครื่องมือช่วย ในการประเมิน

- กระบวนการทวนสอบเป็นเครื่องมือช่วยในการปรับปรุงวิธีการสอนและการประเมินผล

- รายงานการประชุมหลักสูตร

 

Criterion 4- Student Assessment
Criteria แนวปฏิบัติ
4.2. The assessment and assessment-appeal policies are shown to be explicit, communicated to students, and applied consistently.

 

- มคอ.3 + วิธีการประเมินผล และแสดงให้นักศึกษารับทราบทางช่องทางไหนบ้าง

- บอกกระบวนการในการอุทรณ์และแสดงให้นักศึกษารับทราบทางช่องทางไหนบ้าง

- มคอ.5 เป็นเครื่องมือช่วย ในการประเมิน

- กระบวนการทวนสอบเป็นเครื่องมือช่วยในการปรับปรุงวิธีการสอนและการประเมินผล

- รายงานการประชุมหลักสูตร+แบบคำร้องทั่วไปของนักศึกษา

4.3. The assessment standards and procedures for student progression and degree completion, are shown to be explicit, communicated to students, and applied consistently.

 

- เมื่อนักศึกษาสำเร็จการศึกษาแล้วต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง เช่น การสอบ ICT +ภาษาอังกฤษ+ชั่วโมงกิจกรรม+สหกิจศึกษา

- ช่องทางประชาสัมพันธ์กับนักศึกษา

- อาจารย์ที่ปรึกษาต้องเขียนเรื่องนี้

- อาจารย์ที่ปรึกษาตรวจสอบระบบ Learning management system (LMS)

-รายงานการประชุมหลักสูตร

4.4. The assessments methods are shown to include rubrics, marking schemes, timelines, and regulations, and these are shown to ensure validity, reliability, and fairness in assessment.

 

- กรรมการทวนสอบ+รายงานการทวนสอบ

(validity, reliability)

-รายงานการประชุมหลักสูตร

- มคอ.3 ยกตัวอย่างรายวิชาที่ใช้ rubrics

- มคอ.5

- fairness = เกณฑ์การให้คะแนน และมีการให้คะแนนตาม rubrics ที่กำหนดไว้

 

Criterion 4- Student Assessment
Criteria แนวปฏิบัติ
4.5. The assessment methods are shown to measure the achievement of the expected learning outcomes of the programme and its courses. - คำถาม หรือ วิธีการวัดข้อไหน ตอบ ELO ตัวไหน

- PLO มาตั้ง แล้ววิชาไหน support

- ยกตัวอย่างรายวิชาที่ support (ควรวางแผนรายวิชาที่จะยกตัวอย่างไว้ก่อนเปิดเทอม)

- รายวิชานั้น  แสดงวิธีการวัด+ตัวชี้วัดที่หลากหลาย (เทอมละ 1 รายวิชา)

- สหกิจศึกษา(รายวิชายืนพื้น 1 วิชา)+อีก 1 วิชา หลักสูตรสามารถพิจารณาตามความเหมาะสม

- ระดับบัณฑิตศึกษา (รายวิชา สัมมนายืนพื้น 1 วิชา)+อีก 1 วิชา หลักสูตรสามารถพิจารณาตามความเหมาะสม

4.6. Feedback of student assessment is shown to be provided in a timely manner.

 

- เมื่อทำการวัดผล midterm นักศึกษาแล้ว ต้องทำการ feedback นักศึกษาทราบได้ทันเวลา เพื่อนักศึกษาไปปรับปรุงพัฒนาตนเอง

- เน้นการ feedback รวดเร็ว ให้นักศึกษารับรู้ได้ทันท่วงที

- ทำเป็น Flowchart กระบวนการ feedback

- สามารถเพิ่มเติมรายละเอียดการ feedback ในแผนการสอนแต่ละสัปดาห์ เช่น feedback ตอนนักศึกษา Present งาน

- แจ้งคะแนนก่อน w

4.7. The student assessment and its processes are shown to be continuously reviewed and improved to ensure their relevance to the needs of industry and alignment to the expected learning outcomes.

 

- ทวนสอบแล้วนำมาวิเคราะห์ผลในการประชุมหลักสูตร ในเรื่องของการประเมินมีความสอดคล้องหรือไม่ อย่างไร

- แบบประเมินการเรียนการสอน

 

 

Criterion 5- Academic Staff
Criteria แนวปฏิบัติ
5.1. The programme to show that academic staff planning (including succession, promotion, re-deployment, termination, and retirement plans) is carried out to ensure that the quality and quantity of the academic staff fulfil the needs for education, research, and service. - แผนอัตรากำลัง+IDP

- รายงานการประชุม

- แผนจาก HR ของคณะ

- ดูว่า อาจารย์มีเพียงพอกับการสอนหรือไม่

-จากแผน ควรนำมาเขียนเป็น PDCA ให้ชัดเจน

5.2. The programme to show that staff workload is measured and monitored to improve the quality of education, research, and service. - รายงานกรรมการวิชา workload

- รายงานหลักสูตร workload

- ข้อตกลง IDP ของ อ.ในหลักสูตร

- PDCA เกี่ยวกับกระบวนการ workload

5.3. The programme to show that the competences of the academic staff are determined, evaluated, and communicated. - ดู IDP ของอาจารย์

- รายงานการประชุมหลักสูตร

- รายงานผลการอบรมการพัฒนาตนเอง และผลการนำไปใช้ในการเรียนการสอน

- communicated = ใช้การ KM , blog BA

 

 

Criterion 5- Academic Staff
Criteria แนวปฏิบัติ
5.4. The programme to show that the duties allocated to the academic staff are appropriate to qualifications, experience, and aptitude.

 

- รายงานการประชุมหลักสูตรแสดงว่าหลักสูตร

มีกิจกรรมอะไรบ้าง ใครเป็นผู้รับผิดชอบ

- แผนปฏิบัติราชการ(แสดงชื่อโครงการ+ผู้รับผิดชอบ

+งบประมาณ+ช่วงเวลา)

- ภาระงานของ อาจารย์มีความเหมาะสมมั้ย คุณวุฒิ ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ

5.5. The programme to show that promotion of the academic staff is based on a merit system which accounts for teaching, research, and service. - การแสดงความยินดีกับอาจารย์ที่ได้รับรางวัล

การสรรเสริญ

- กระบวนการ merit system ตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย และคณะ

5.6. The programme to show that the rights and privileges, benefits, roles and relationships, and accountability of the academic staff, taking into account professional ethics and their academic freedom, are well defined and understood.

 

- คู่มือบุคลากร (กจน.)

- ประกาศ/ระเบียบงานบุคคล

 

5.7. The programme to show that the training and developmental needs of the academic staff are systematically identified, and that appropriate training and development activities are implemented to fulfil the identified needs.

 

- กระบวนการของคณะ แล้วลงหลักสูตร เช่น คณะจัดกิจกรรมอบรมขอตำแหน่งทางวิชาการเนื่องจากอาจารย์ในคณะยังมีตำแหน่งทางวิชาการน้อย จึงจัดโครงการนี้ขึ้นมา เขียนในเชิงวิเคราะห์ถึงที่มา เพื่อจัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา

- ประธานหลักสูตรแจ้งในที่ประชุมทราบว่า มีบุคลากรคนไหนไปอบรมอะไรมาบ้าง

5.8. The programme to show that performance management including reward and recognition is implemented to assess academic staff teaching and research quality. - การโปรโมต การให้รางวัล

- มีการประเมิน

- รายงานการประชุมหลักสูตรเสนอรายชื่อไปคณะกรรมการพิจารณาคุณสมบัติ

Criterion 6- Student Support Service
Criteria แนวปฏิบัติ
6.1. The student intake policy, admission criteria, and admission procedures to the programme are shown to be clearly defined, communicated, published, and

up-to-date.

- นโยบายการรับ ขั้นตอนการรับ เกณฑ์การรับ ข้อมูลมีความทันสมัย มีการสื่อสาร ความชัดเจน

- มีการวิเคราะห์ว่า เด็กที่รับเข้ามาจาก TCAS แต่ละรอบมาเรียนแล้ว เกรดต่างกันอย่างไร

อัตราการคงอยู่นศ.แต่ละรอบ ต่างกันอย่างไร

6.2. Both short-term and long-term planning of academic and non-academic support services are shown to be carried out to ensure sufficiency and quality of support services for teaching, research, and community service.

 

-support service ในเรื่องการเรียนการสอน การพัฒนา นักศึกษา หอพัก ทุน สนามกีฬา การวิจัย

short-term long-term ดูแผนระยะสั้น ระยะยาว 5ปี 10 ปี ในเรื่องการสนับสนุนกระบวนการนี้อย่างไร

 

6.3. An adequate system is shown to exist for student progress, academic performance, and workload monitoring. Student progress, academic performance, and workload are shown to be systematically recorded and monitored. Feedback to students and corrective actions are made where necessary.

 

- มีระบบอะไรในการ record นักศึกษา /ระบบอาจารย์ ที่ปรึกษา/ระบบดูเกรด/ระบบ midterm เช่น เด็กเกรดต่ำ มีระบบอะไรมาช่วย support

-ดู workload นักศึกษาว่าเรียนมาก น้อยเพียงใด วิชา ยาก/ง่าย ทำให้เทอมนี้นักศึกษาส่วนใหญ่มีปัญหาผลการเรียน ซึ่งข้อมูลตรงนี้ อาจารย์ต้องเชื่อมโยงได้วิเคราะห์ออกมาได้ โดยอาจจะถามความเห็นนักศึกษาและต้องมี feedback ให้นักศึกษาด้วย

-ใบรายงานการประชุมนักศึกษาจากอาจารย์ที่ปรึกษา

6.4. Co-curricular activities, student competition, and other student support services are shown to be available to improve learning experience and employability.

 

- กิจกรรมเสริมหลักสูตรมีอะไรบ้าง เช่น การ present งาน/การประกวดแข่งขัน job fare จัดแล้ว ต้องมีการประเมินว่ากิจกรรมนี้มีส่วนช่วยเสริมการเรียนนักศึกษาได้จริง โดยวิธีการอย่างไร

- บัณฑิตศึกษา เช่น  Ph.D camp/conference/ดูงาน ต่างประเทศ/อบรม สัมมนา/workshop/เชิญผู้ทรง

มาบรรยายในชั้นเรียน

 

Criterion 6- Student Support Service
Criteria แนวปฏิบัติ
6.5. The competences of the support staff rendering student services are shown to be identified for recruitment and deployment. These competences are shown to be evaluated to ensure their continued relevance to stakeholders needs. Roles and relationships are shown to be well-defined to ensure smooth delivery of the services.

 

- มีการวางแผน จำนวนบุคลากร

- มีแผนพัฒนาบุคลกรอย่างไร สามารถช่วย support นักศึกษาได้มั้ย อย่างไร

- มีการกำหนด competence อย่างไร ดูจาก job description ที่มีอยู่เหมาะกับการให้บริการอย่างไร

 

6.6. Student support services are shown to be subjected to evaluation, benchmarking, and enhancement.

 

- มีการประเมิน support services และเอาผลประเมินย้อนหลังมาเปรียบเทียบ ทำเป็น PDCA ให้นำเสนอ

ผลการประเมินย้อนหลังปีก่อนๆ เพื่อให้เห็นพัฒนาการและการปรับปรุงแต่ละปีและพัฒนาตามข้อเสนอแนะ

 

Criterion 7- Facilities and Infrastructure

 

Criterion 7- Facilities and Infrastructure
Criteria แนวปฏิบัติ
7.1. The physical resources to deliver the curriculum, including equipment, material, and information technology, are shown to be sufficient.

 

- ทรัพยากรทางกายภาพที่ support ให้หลักสูตรประกอบด้วย อุปกรณ์ สื่อ และเทคโนโลยี บรรยายให้เห็นและมีเพียงพอแล้วหรือยัง ต้องปรับปรุงมั้ยอย่างไร

 

7.2. The laboratories and equipment are shown to be up-to-date, readily available, and effectively deployed. - กรรมการกายภาพ เป็นเจ้าภาพ มีการปรับเปลี่ยนยังไง งบประมาณ การบำรุงรักษา แผนการปรับปรุงอย่างไร ความทันสมัย

 

 

Criterion 7- Facilities and Infrastructure
Criteria แนวปฏิบัติ
7.3. A digital library is shown to be set-up, in keeping with progress in information and communication technology. - ใช้ฐานข้อมูลห้องสมุด

 

7.4. The information technology systems are shown to be set up to meet the needs of staff and students.

 

- software ดู license wifi internet Zoom

มีความเพียงพอมั้ย

 

7.5. The university is shown to provide a highly accessible computer and network infrastructure that enables the campus community to fully exploit information technology for teaching, research, service, and administration.

 

- software ดู license wifi internet Zoom

มีความเพียงพอมั้ย

 

7.6. The environmental, health, and safety standards and access for people with special needs are shown to be defined and implemented.

 

- มาตรความปลอดภัย โควิด ประตูหนีไฟ ซ้อมหนีไฟ green office โรงอาหาร ทางเดิม ทางลาดคนพิการ ดำเนินการอย่างไร

 

7.7. The university is shown to provide a physical, social, and psychological environment that is conducive for education, research, and personal wellbeing.

 

- คณะกรรมการกิจการนักศึกษา เช่น นักศึกษามีความเครียด มีกระบวนการดูแลยังไง การให้คำปรึกษาอย่างไร

 

7.8. The competences of the support staff rendering services related to facilities are shown to be identified and evaluated to ensure that their skills remain relevant to stakeholder needs. -แผนพัฒนาบุคลากร แผนนี้ต้องแสดงว่า บุคลากร

ควรมีการพัฒนาอะไร อบรม skill อะไรบ้าง เพื่อรองรับการให้บริการนักศึกษา

 

 

 

Criterion 7- Facilities and Infrastructure
Criteria แนวปฏิบัติ
7.9. The quality of the facilities (library, laboratory, IT, and student. - facilities ห้องสมุด ห้องแลป IT มีการประเมินอย่างไร และนำผลมาปรับปรุงอย่างไร
 

Criterion 8- Facilities and Infrastructure

Criteria แนวปฏิบัติ
8.1. The pass rate, dropout rate, and average time to graduate are shown to be established, monitored, and benchmarked for improvement. - หลักสูตร identify ให้ได้ สาเหตุอะไร นักศึกษาถึง drop out ปี 1 2 3 4 แล้วหลักสูตรดำเนินการแก้ไขยังไง

- benchmarked กับหลักสูตรในคณะ หรือ หลักสูตรตนเองกับผลปีที่ผ่านมา

8.2. Employability as well as self-employment, entrepreneurship, and advancement to further studies, are shown to be established, monitored, and benchmarked for improvement. - (BIS ทำแล้ว) ขอตัวอย่างจาก BIS

- การสำรวจภาวะการมีงานทำโดยละเอียดของหลักสูตร

 

8.3. Research and creative work output and activities carried out by the academic staff and students, are shown to be established, monitored, and benchmarked for improvement. - จากงาน QA

 

8.4. Data are provided to show directly the achievement of the programme outcomes, which are established and monitored.

 

- ทำแบบประเมิน PLO โดยสำรวจบัณฑิตและศิษย์เก่า

 

8.5. Satisfaction level of the various stakeholders are shown to be established, monitored, and benchmarked for improvement.

 

- รอข้อมูลจากกองแผนงาน